Những thức ăn tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Trẻ nhỏ luôn thích chạy nhảy vui đùa ngoài trời suốt ngày. Thật vui nhưng như thế cũng có nghĩa là bạn cần trang bị cho trẻ một sức đề kháng toàn diện trước những nguy cơ bệnh tật bên ngoài. Một hệ miễn dịch yếu cùng với vệ sinh kém đồng nghĩa sự chống lại bệnh tật của con bạn hết sức yếu ớt. Một số loại thức ăn sau đây giúp nâng cao hệ miễn dịch  của trẻ.

Men vi sinh

Men vi sinh thúc đẩy phát triển của các lợi khuẩn hệ đường ruột. Một hệ đường ruột khỏe mạnh để hấp thu chất dinh dưỡng là cần thiết để có một hệ miễn dịch mạnh khỏe. Một sản phẩm vi sinh dễ tìm thấy nhất là da-ua và thật mừng vì đa số các trẻ em đều thích dùng sản phẩm này. Có thể thêm một ít trái cây tươi vào khẩu phần da-ua của trẻ để thêm ngon miệng lại bổ dưỡng. Nếu trẻ không thích ăn da-ua, bạn hãy chọn sữa chua dạng uống cũng chứa hàm lượng men vi sinh tương đương. Có thể dùng các sản phẩm này mỗi ngày cho trẻ sau bữa ăn.

Trái cây

Trái cây không chỉ là món ăn vặt ngon lành cho trẻ mà nếu biết dùng đúng loại thì trái cây cũng mang lại một sức đề kháng vững chắc cho con trẻ. Cam chanh và dâu đều giàu các tác nhân chống oxi hóa các gốc lại tự do gây bệnh. Ăn tươi hay xay thành sinh tố uống đều rất tốt. Mỗi ngày dùng 1 ly nước chanh là đã đủ lượng vitamin C cho một ngày khỏe mạnh. Có thể dùng kèm các loại trái cây tươi cùng với sữa chua.

Omega 3

Omega 3 đẩy mạnh khả năng thực bào của các tế bào bạch cầu, giúp “dẹp loạn” các vi khuẩn nhiễm vào.  Nhờ đó, giảm hẳn các căn bệnh đường hô hấp như nghẹt mũi, sổ mũi … Omega 3 có nhiều trong trứng, các loại hạt cứng và rau xanh.  Cá vùng biển sâu  được xem là nguồn cung cấp omega 3 dồi dào nhất như cá hồi, cá ngừ, cá mòi … . Nếu trẻ không thích ăn các món cá, có thể thêm 1-2 giọt dầu hạt lanh vào các món sinh tố, da-ua vừa tăng hương vị lại tăng lượng omega 3.

Rau  xanh

Đây là bước khó khăn nhất của các bậc phụ huynh vì trẻ nhỏ vốn không thích rau xanh. Bông cải, cà rốt, cà chua, ớt chuông chứa hàm lượng beta carotene và vitamin C cao  – hai yếu tố chủ  lực mang lại sức khỏe cho hệ miễn dịch. Khi trẻ vẫn quay lưng lại với các món rau, hãy tìm cách “vui nhộn hóa’ những món ăn và suy nghĩ của trẻ về rau. Ví dụ như xếp những khoanh cà rốt thành hình mặt cười trên dĩa hay thêm ít rau xanh vào các món ăn vốn dĩ trẻ yêu thích như trứng chiên với cà chua chẳng hạn.

Giữ vệ sinh

Bổ sung thật nhiều vitamin C là đúng nhưng chưa đủ. Các biện pháp vệ sinh cũng hết sức cần thiết và bắt buộc phải lưu ý. Tập cho trẻ thói quen rửa tay và tắm rửa sau một buổi vui chơi hay tập thể thao ngoài trời. Đừng bao giờ ngồi vào bàn ăn với một bàn tay bẩn. Vệ sinh tốt sẽ hạn chế những tác động xấu của vi khuẩn bên ngoài lên cơ thể trẻ.

Speak Your Mind

*


*