Cách làm giảm axit trong dạ dày

     

Với cuộc sống ngày càng bận rộn, chúng ta thường có nhiều thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh. Đây chính là nguyên nhân khiến lượng axit dạ dày thay đổi bất thường, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Vậy đâu là cách làm giảm axit dạ dày hiệu quả? 

Axit là một chất được tiết ra bởi niêm mạc dạ dày và đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Theo đó, khi thức ăn được đưa đến dạ dày, các axit này sẽ tiết ra những enzym, tiến hành có bóp để nghiền nhỏ và hoa tan thức ăn.

Bạn đang xem: Cách làm giảm axit trong dạ dày

Đồng thời axit sẽ giúp thức ăn chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Axit luôn tồn tại trong dạ dày của chúng ta với một nồng độ nhất định. Do vậy, khi axit tăng cao hoặc thấp hơn mức bình thường, cơ thể sẽ mắc nhiều bệnh lý liên quan đến dạ dày và hệ tiêu hóa.

TOP 14 cách làm giảm axit dạ dày ngăn trào ngược

Để cân bằng nồng độ axit trong dạ dày, người bệnh có thể cải thiện từ thực phẩm và lối sống sinh hoạt. Một số biện pháp mọi người có thể áp dụng để ổn định axit dạ dày là:

Bổ sung rau xanh và trái cây

Rau xanh có chứa một lượng vitamin và chất xơ dồi dào, giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Thông thường, đối với người bị axit trong dạ dày tăng cao gây trào ngược dạ dày thì rau xanh nên chiếm từ 40 – 50% bữa ăn hàng ngày của bạn.

*
*
*
*
Kiêng đồ ăn chua cay là cách làm giảm axit dạ dày hiệu quả

Hạn chế thực phẩm giàu chất béo

Những loại đồ ăn nhiều dầu mỡ thường tạo áp lực mạnh lên cơ vòng thực quản, dễ gây trào ngược thực quản. Nhóm thức ăn này cũng gây áp lực đối với dạ dày, gây khó tiêu, kéo dài thời gian thức ăn vào ruột non, làm tăng nồng độ axit trong dạ dày.

Kiêng đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng nhiều ớt, tiêu, mù tạt, tỏi, hành… thường làm giãn cơ vòng thực quản, thúc đẩy trào ngược axit. Đồng thời, nhóm thức ăn này là nguyên nhân hàng đầu gây ợ nóng, ợ hơi, nóng rát thượng vị.

Xem thêm: Cách Làm Gà Hấp Muối Truyền Ký Ngon Mê Ly, Cơm Truyền Ký 2

Đồ ăn nhiều muối và đường

Muối và đường dễ kích thích sản xuất dịch dạ dày, làm tăng nguy cơ trào ngược. Mọi người cần hạn chế nhóm đồ ăn chứa hàm lượng cao hai gia vị này.

Đặc biệt bạn cần kiêng đồ uống có ga vì chúng làm tăng tiết axit HCl và pepsin – chất làm trào ngược dạ dày thêm trầm trọng.

Lối sống khoa học, lành mạnh

Bên cạnh chế độ ăn uống phù hợp, lối sống lành mạnh, khoa học cũng giúp kiểm soát tốt lượng axit trong dạ dày. Sau đây là một số gợi ý giúp bạn đọc xây dựng lối sống khoa học hơn:

Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya: Thiếu ngủ làm sản sinh hormone căng thẳng. Hormone này làm tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày, nhất là trào ngược dạ dày thực quản.Uống nhiều nước: Nước giúp làm giảm nồng độ axit trong dạ dày. Bạn nên bổ sung 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày.Nằm nghiêng bên trái: Cách nàu giúp hạn chế áp lực lên dạ dày và ngăn ngừa trào ngược hiệu quả. Bạn nên kẹp thêm một chiếc gối giữa hai chân để giảm áp lực cho cột sống. Bạn cũng nên tránh nằm ngửa hoặc nằm sấp sau khi ăn vì làm như vậy sẽ gây tăng axit dạ dày, khó tiêu, ợ chua.Ăn tập trung, nhai kỹ: Ăn uống nhanh, vừa ăn vừa xem hoặc làm việc sẽ tác động lớn đến dạ dày, giảm khả năng tiêu hóa. Chính vì vậy dịch dạ dày bị tăng axit.Duy trì trạng thái thoải mái: Bạn nên tập luyện các bộ môn giúp thư giãn cơ thể và tâm trí như yoga, thiền, thái cực quyền… Đồng thời bạn cũng nên thư giãn bằng cách hoạt động giải trí, tránh để bị stress kéo dài. Tình trạng này có thể làm tăng lượng axit dạ dày đáng kể.

Lưu ý: Những biện pháp làm giảm axit dạ dày tại nhà chỉ có tác dụng đối với trường hợp nhẹ và hỗ trợ điều trị khi bệnh nặng. Nếu bị trào ngược dạ dày nghiêm trọng, bệnh dai dẳng mãn tính và kèm theo các biến chứng khác, hãy đi khám để được tư vấn phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Thông qua bài viết trên, bạn đã có thêm một số kiến thức về axit dạ dày cũng như cách làm giảm axit dạ dày hiệu quả. Thế nên, bạn đừng quên áp dụng ngay để có một dạ dày khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm.


Chuyên mục: Kiến thức thú vị